จีนเเบนเคป๊อป? เว็บไซต์โซเชียลมีเดียของจีน Weibo ระงับบัญชีเคป๊อป 22 บัญชี (ข่าวเคป๊อป)

จีนเเบนเคป๊อป เพราะเเฟนๆ?

กลุ่มแฟนเคป๊อปในประเทศจีนได้กลายเป็นเหยื่อรายล่าสุดของการปราบปรามวัฒนธรรมคนดัง บัญชีแฟนคลับมากถึง 22 บัญชีถูกระงับโดยเว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์ของจีน Sina Weibo สำหรับสิ่งที่เรียกว่า “พฤติกรรมไล่ล่าซุปเปอร์สตาร์อย่างไม่สมเหตุสมผล”

แฟน ๆ ของวงป๊อปเกาหลี BTS ระดมทุนบนแพลตฟอร์ม Weibo เพื่อตกแต่งเครื่องบินสำหรับวันเกิดปีที่ 26 ของนักร้อง Park Ji-Min

Weibo กล่าวหาแฟนบัญชีหนึ่งว่า “เป็นการระดมทุนอย่างผิดกฎหมาย” เเละได้แถลงการณ์ว่า “บริษัทต่อต้านพฤติกรรมการไล่ล่าซุปเปอร์สตาร์อย่างไม่สมเหตุสมผล และ Weibo จะจัดการกับมันอย่างจริงจัง”

นอกจากนี้ยังให้คำยังกล่าวว่า “จะทำอย่างบริสุทธิ์” ในการการสนทนาออนไลน์และ “ควบคุมระเบียบของชุมชน” บนแพลตฟอร์มของตน

ดูใน twitter: https://bit.ly/2ZHV9fP

บัญชี BTS ถูกระงับจากการโพสต์เป็นเวลา 60 วัน เเละบัญชีอื่นๆ ที่มีการสนับสนุนศิลปินเคป๊อป Blackpink, GOT7 และ EXO ถูกแบน 30 วัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการเติบโตของอุตสาหกรรมบันเทิงในจีนที่กว้างขึ้น และโดยเฉพาะวัฒนธรรมของแฟนๆ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หน่วยงานรัฐบาล 2 แห่งได้เผยแพร่แนวทางปฏิบัติที่ระบุว่าจะห้ามการออกอากาศของ “คนดังทางอินเทอร์เน็ตที่หยาบคาย” และ “ผู้ชายที่ดูเป็นผู้หญิง” เพราะพวกเขาไม่ได้แสดงถึงค่านิยมที่ประเทศจีนต้องการส่งเสริม

ในเดือนมิถุนายน Cyberspace Administration of China (CAC) ยังได้ประกาศ 10 มาตรการเพื่อกำจัด สิ่งที่เรียกว่า “ความโกลาหล” ของแฟนคลับคนดัง  มันบอกว่าจะห้ามกิจกรรมที่ชักชวนให้เด็กบริจาคเงินให้กับไอดอลของพวกเขาและยุบกลุ่มโซเชียลมีเดียที่ถือว่าเป็น “อิทธิพลที่ไม่ดี”

ความพยายามที่จะจัดอันดับคนดังตามความนิยมจะถูกแบนด้วย  เมื่อต้นปีนี้ นักวิเคราะห์สื่อ Kerry Allen บอกว่า ปักกิ่งมีความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ ว่า “แฟนคลับสามารถระดมกำลัง ไม่ว่าจะด้วยตนเองหรือทางออนไลน์ เพื่อประท้วงดาราที่พวกเขาชื่นชอบ”

นักแสดงสาวจีน Zhao Wei ก็โดนเซ็นเซอร์ของจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเช่นกัน

Zhao Wei banned china

แฟน K-pop เป็นที่รู้จักจากความสามารถในการจัดเต้นที่น่าประทับใจ เเฟนๆจึงมักจะระดมเงินหลายพันดอลลาร์เพื่อโปรโมตไอดอลของพวกเขาบนป้ายโฆษณาในไทม์สแควร์ของนิวยอร์ก เป็นต้น แต่พวกเขายังหันไปใช้การเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วยการใช้ตัวเลขที่หนักอึ้งเพื่อปลุกกระเเสแฮชแท็กโซเชียลมีเดียที่ใช้โดยฝ่ายตรงข้ามของขบวนการ Black Lives Matter เมื่อฤดูร้อนที่แล้ว และขัดขวางหนึ่งในการชุมนุมหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ด้วยการจองตั๋วที่พวกเขาไม่ได้ตั้งใจจะใช้.

พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้สนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมบันเทิงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ยังกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลของคนดังที่มีต่อค่านิยมของประเทศ

ดาราดังในตอนนี้ ดูเหมือนว่าแฟนคลับของพวกเขาต้องเผชิญกับการเซ็นเซอร์ที่เข้มงวดมากขึ้นเรื่อยๆ และผลกระทบร้ายแรงหากพวกเขาทำผิดต่อเจ้าหน้าที่

เมื่อต้นเดือนนี้ จ้าว เหว่ย นักแสดงสาวที่โด่งดังที่สุดคนหนึ่งของจีน ถูกลบออกจากอินเทอร์เน็ตของจีน โดยภาพยนตร์และรายการทีวีของเธอถูกถอดออกจากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง และแฟนเพจของเธอถูกลบออกจาก Weibo

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียก็ถูกเซ็นเซอร์เช่นกันเมื่อพยายามพูดคุยเกี่ยวกับ Zhao ซึ่งแสดงในภาพยนตร์อย่าง My Fair Princess และ Shaolin Soccer และทำหน้าที่ในคณะลูกขุนในเทศกาลภาพยนตร์เวนิสปี 2559

หนังสือพิมพ์ของรัฐจีน เดอะ โกลบอล ไทมส์ ระบุว่า ไม่มีการให้เหตุผลอย่างเป็นทางการ แต่อ้างข้อกล่าวหาทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับความไม่เหมาะสมทางการเงินต่อจ่าวและสามีของเธอ

เมื่อสัปดาห์ก่อน ชะตากรรมที่คล้ายกันเกิดขึ้นกับอดีตเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งของ Zhao ซึ่งก็คือนักแสดง Zhang Zhehan ซึ่งถูกขัดจังหวะจากอินเทอร์เน็ตหลังจากภาพของเขาปรากฏขึ้นที่ศาลเจ้า Yasukuni ซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันของญี่ปุ่นจนเสียชีวิตจากสงคราม

นักแสดงหญิงเจิ้งซวงยังพบว่าตัวเองถูกตำหนิเมื่อต้นเดือนกันยายนหลังจากถูกปรับ 46 ล้านดอลลาร์สำหรับการหลีกเลี่ยงภาษี

เธอเป็นคนมีชื่อเสียงในละครโทรทัศน์เรื่อง Meteor Shower เธอโพสต์ข้อความยาวเหยียดบนโซเชียลมีเดียเพื่อขอโทษต่อ “ผลกระทบด้านลบ” จากการกระทำของเธอที่มีต่อสังคม

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานกระจายเสียงของจีนได้สั่งห้ามสถานีโทรทัศน์ไม่ให้ออกอากาศรายการของเจิ้งหรือจ้างเธอสำหรับการผลิตในอนาคต

ที่มา: https://bbc.in/3jTz5Wl

อ่านบทความเกี่ยวกับซีรียืเกาหลี: https://bit.ly/3GE6fmM

Oyyo